AMRO được thành lập vào tháng 4/2011, là một tổ chức giám sát kinh tế vĩ mô khu vực nhằm góp phần đảm bảo sự ổn định kinh tế vĩ mô và tài chính trong khu vực ASEAN+3. AMRO là một tổ chức khu vực đóng vai trò cố vấn chính sách đáng tin cậy cho các nước thành viên trong khu vực ASEAN+3, bao gồm 10 quốc gia thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Mục tiêu cốt lõi của AMRO là giải quyết các khó khăn về cán cân thanh toán và thanh khoản ngắn hạn trong khu vực, đồng thời bổ sung các thỏa thuận tài chính quốc tế hiện có.
Tham gia buổi làm việc, về phía Việt Nam có đại diện của Vụ Hợp tác Quốc tế là đơn vị chủ trì, phối hợp với Cục Quản lý công sản, Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại, Vụ Ngân sách, Vụ Chính sách thuế, Vụ Tài chính ngân hàng, Viện Chiến lược và Chính sách tài chính; về phía AMRO, dẫn đầu Đoàn công tác là ông Sanjay Kalra, Trưởng đoàn kiêm chuyên gia kinh tế và các thành viên.
Tại buổi làm việc, đại diện Cục, Vụ của Bộ Tài chính đã trao đổi và giải đáp các câu hỏi cụ thể và thắc mắc từ phía AMRO về vấn đề kinh tế xã hội Việt Nam. Các đại diện Bộ Tài chính cũng thẳng thắn nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong giai đoạn đại dịch và phục hồi kinh tế sau đại dịch.
Trao đổi về vấn đề nợ công, ông Sanjay Kalra bày tỏ mong muốn được Bộ Tài chính chia sẻ thông tin cập nhật về nợ công, nợ công được Chính phủ bảo lãnh của Việt Nam tính đến cuối năm 2021, triển vọng cho năm 2022-2025; cũng như kế hoạch huy động tài chính của Chính phủ giai đoạn 2022-2023.
Giải đáp các câu hỏi của Đoàn AMRO, đại diện Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại, cho biết nợ công Việt Nam đến cuối năm 2021 ước khoảng 43,1% GDP; nợ Chính phủ khoảng 39,1% GDP; nợ nước ngoài của quốc gia khoảng 38,4% GDP; vẫn duy trì trong các ngưỡng an toàn được Quốc hội cho phép. Tỷ lệ nợ công so với GDP dự kiến giảm dần trong trung hạn. Trong giai đoạn 2021-2025, dự kiến các chỉ tiêu an toàn về dư nợ công, nợ Chính phủ vẫn nằm trong mức trần, ngưỡng được Quốc hội phê duyệt. Đối với chỉ tiêu nghĩa vụ trả nợ trực tiếp của Chính phủ so với thu NSNN, việc áp dụng các chính sách miễn, giảm thuế để thực hiện Chương trình phục hồi và phá triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội, chỉ tiêu này sẽ cao hơn mức dự kiến tại Kế hoạch tài chính quốc gia và vay, trả nợ công 2021-2025. Tuy nhiên, Bộ Tài chính sẽ phấn đấu để bình quân cả giai đoạn 2021-2025 vẫn trong giới hạn 25% được Quốc hội cho phép. Đối với giai đoạn 2022-2023, dự kiến các nguồn vay bổ sung cho Chương trình trong giai đoạn này chủ yếu từ phát hành trái phiếu Chính phủ, vay ODA, ưu đãi nước ngoài theo hình thức hỗ trợ cân đối ngân sách và các nguồn tài chính hợp pháp khác. Bộ Tài chính linh hoạt sử dụng các cơ chế, chính sách, các công cụ phù hợp huy động thêm nguồn lực trong và ngoài nước để thực hiện Chương trình; sử dụng linh hoạt nguồn vốn huy động cho Chương trình và nguồn vốn huy động theo Kế hoạch tài chính quốc gia và vay, trả nợ công 05 năm, hằng năm.