Ga Hòa Duyện và Ga Thanh Luyện là hai nhà ga xe lửa tại huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh, nằm dọc trên tuyến đường sắt Bắc Nam, đã được đầu tư xây dựng vào năm 1976 với tiêu chuẩn kỹ thuật thấp, nhiều đường cong bán kính nhỏ, độ dốc lớn và tốc độ chạy tàu thấp (20km/h). Cơ sở vật chất tại các điểm ga đã lạc hậu, cũ kỹ và thủ công. Hai điểm ga này được coi là nút thắt của tuyến đường sắt Hà Nội – Hồ Chí Minh trong nhiều năm chưa được giải quyết. Mặc dù là hai ga kỹ thuật giúp cho việc tránh tàu, các tiêu chuẩn kỹ thuật đã không còn đảm bảo.
Cơ sở vật chất lạc hậu trong nhà Ga Hòa Duyệt
Dự án “Cải tạo khu gian Hòa Duyệt-Thanh Luyện, tuyến đường sắt Thống Nhất” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 499/QĐ-TTg ngày 17/4/2017 với trị giá vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc khoảng 68 triệu USD. Vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Quyết định số 413/QĐ-BGTVT ngày 30/03/2022 phê duyệt Dự án đầu tư với các kết quả chính là: Nâng cấp, cải tạo 4,8km đường sắt và cải dịch 7,4km đường sắt; Cải tạo, nâng cấp 02 ga Hòa Duyệt và Thanh Luyện; Xây dựng mới 01 cầu, 02 hầm và 13 cống chui dân sinh, 15 cống thóa nước ngang qua đường sắt. Sau khi hoàn thành, Dự án sẽ góp phần đảm bảo an toàn đường sắt, rút ngắn thời gian và nâng cao năng lực, chất lượng vận tải trên tuyến đường sắt Hà Nội – Hồ Chí Minh. Thời gian hoàn thành Dự án dự kiến đến năm 2026.
Lễ ký Biên bản thẩm định giữa Bộ Giao thông vận tải và Kexim
Đoàn khảo sát của các Bộ đã có thời gian tham quan thực địa khu vực triển khai Dự án, nghe báo cáo của Chủ dự án và tư vấn về hiện trạng các công trình, các công việc đã triển khai và các hoạt động trong thời gian tới sau khi Hiệp định vay với Kexim được ký kết. Nhân dịp này, Bộ Giao thông vận tải cũng ký kết Biên bản thẩm định với Kexim, làm cơ sở để Chính phủ Hàn Quốc chính thức cam kết vốn vay ODA cho Dự án. Trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan để triển khai các thủ tục đàm phán Hiệp định vay cho Dự án, dự kiến ký kết trong năm 2022.
Việc hoàn thành Dự án có ý nghĩa to lớn đối với ngành đường sắt nói riêng và sự phát triển kinh tế xã hội chung cả đất nước, giải quyết được 1 trong 5 nút thắt chính và hướng tới kỷ niệm 100 năm ngành đường sắt vào năm 2026.