Các đại biểu nhấn nút thực hiện nghi thức khởi công dự án 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 thuộc dự án đường Vành đai 3 TP. HCM.
|
1. Thông tin chung của Dự án:
Dự án được đầu tư bằng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc thông qua Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế (EDCF) và nguồn vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, phê duyệt điều chỉnh Chủ trương đầu tư tại Quyết định số 25/QĐ-TTg ngày 06/01/2020 và Quyết định số 526/QĐ-TTg ngày 27/4/2022. Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt, phê duyệt điều chỉnh đầu tư Dự án tại Quyết định số 497/QĐ-BGTVT ngày 19/02/2016, Quyết định số 154/QĐ-BGTVT ngày 12/02/2020 và Quyết định số 702/QĐ-BGTVT ngày 03/6/2022.
Chủ đầu tư: Bộ Giao thông vận tải.
Cơ quan trực tiếp quản lý dự án: Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận.
Quy mô đầu tư: chiều dài khoảng 8,22 km, gồm 6,3 km qua địa bàn Đồng Nai và 1,92 km đi qua địa bàn TP.HCM. Dự án được xây dựng với quy mô đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h. Bề rộng nền đường từ 20,5m - 26m, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp.
Tổng mức đầu tư: 6.955,65 tỷ đồng; trong đó: Chi phí GPMB: 2.250,73 tỷ (gồm Đồng Nai 651,3 tỷ và HCM 1.599.4 tỷ)
Công tác đền bù, hỗ trợ, tái định cư: do UBND TP.Hồ Chí Minh và UBND Tỉnh Đồng Nai chịu trách nhiệm bố trí nguồn vốn và thực hiện công tác GPMB.
Cơ cấu nguồn vốn: (i) Vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc thông qua Quỹ hợp tác phát triển kinh tế (EDCF) là 190,77 triệu USD (tương đương 4.175,90 tỷ VNĐ) thông qua Hiệp định vay số VNM-58 ký ngày 19/5/2020; (ii) Vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 2.779,75 tỷ, bao gồm: Ngân sách Trung ương là 529,02 tỷ VNĐ; Ngân sách địa phương là 2.250,73 tỷ, trong đó UBND Tp.HCM là 1.599,42 tỷ Đ và UBND Tỉnh Đồng Nai là 651,31 tỷ.
Các địa phương đang nỗ lực để dần khép kín đường Vành đai 3.
2. Tình hình thực hiện Dự án cho đến nay:
Về việc đấu thầu các gói thầu thực hiện dự án: Gói thầu 6B-Tư vấn giám sát: Ngày 11/5/2022 Ban QLDA Mỹ Thuận đã ký kết hợp đồng với Liên danh Công ty Tư vấn Sambo-Kunhwa-Jinwoo (Hàn Quốc); Gói thầu xây lắp CW1 (cầu Nhơn Trạch, dài 2.600m): Ngày 13/7/2022 Ban QLDA Mỹ Thuận đã ký kết hợp đồng với Công ty Kumho Engineering & Construction Co., Ltd. (Hàn Quốc); Gói thầu xây lắp CW2 (đường dẫn 02 đầu cầu, dài 5.620m): Ngày 8/9/2022, Nhà tài trợ EDCF đã có ý kiến về cơ cấu phần ngoại tệ trong tổng giá dự thầu của các nhà thầu, Bộ GTVT đang xem xét để tiến hành các bước tiếp theo, dự kiến có kết quả đấu thầu trong tháng 9/2022.
Dự kiến dự án hoàn thành sau 3 năm thi công
Công tác bồi thường GPMB: Toàn dự án đã bàn giao được 2.840m/8.220m đạt 34,5%. Trong đó, Tp.HCM được 1.740m/1.920m đạt ~91% tuyến chính (không bao gồm 530m đoạn tuyến chính cuối tuyến đang chuyển sang DATP1B) và tỉnh Đồng Nai được 1.100m/6.300m đạt 17,5%.
Đến nay, Dự án đã giải ngân vốn ODA Hàn Quốc được 301,5 tỷ VNĐ kế hoạch vốn năm 2022.
Dự án khi hoàn thành sẽ góp phần rút ngắn thời gian cũng như tạo điều kiện đi lại thuận lợi từ huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai đến TP. Hồ Chí Minh và Bình Dương, tăng cường tính kết nối các đô thị vệ tinh, mở rộng không gian phát triển quỹ đất, dịch vụ, thương mại, công nghiệp, logistics.. cho các tỉnh, thành phố trong khu vực, đặc biệt góp phần phân luồng từ xa và giảm ách tắc cho các tuyến đường nội đô TP. Hồ Chí Minh; từng bước góp phần hoàn chỉnh tuyến đường Vành đai 3, Tp. Hồ Chí Minh theo quy hoạch chi tiết đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cũng như Dự án đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư.