Tọa đàm giải ngân vốn đầu tư công năm 2019

06:54 PM 03/06/2019 |  Lượt xem: 4111 |  In bài viết |    Đọc bài viết send email  Gửi góp ý

Sáng 31/5, Kho bạc Nhà nước (KBNN) phối hợp với Vụ Đầu tư, Bộ Tài chính tổ chức “Hội nghị Tọa đàm giải ngân vốn đầu tư công năm 2019” dưới hình thức trực tuyến nhằm trao đổi, tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện giải ngân vốn đầu tư công. Tham dự buổi tọa đàm còn có đại diện Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại, đại diện các bộ, ngành, UBND các tỉnh, các sở, ban ngành địa phương và các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án tại 63 điểm cầu của KBNN tại các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Hội nghị Tọa đàm giải ngân vốn đầu tư công năm 2019 được tổ chức nhằm lắng nghe những ý kiến, trong đó tập trung làm rõ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện và phân tích cụ thể nguyên nhân của việc giải ngân vốn đầu tư chậm. Từ đó đề xuất các giải pháp, kiến nghị với Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, UBND các tỉnh để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, qua đó thúc đẩy giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công từ nay đến năm 2019 đảm bảo theo đúng mục tiêu và kế hoạch đề ra.

Báo cáo tại buổi tọa đàm, KBNN đã đánh giá tình hình phân bổ thanh toán vốn đầu tư công 5 tháng năm 2019. Tính đến thời điểm 31/5/2019, vốn đầu tư giải ngân ước đạt 96.899,971 tỷ đồng, đạt 23,25% so với kế hoạch Quốc hội giao và đạt 26,39% so kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, tương đương so với cùng kỳ năm 2018 (cùng kỳ năm 2018 đạt 23,54% kế hoạch Quốc hội giao và 24,5% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Tuy nhiên, so với kế hoạch vốn đầu tư năm 2019 được giao thì tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư 05 tháng đầu năm 2019 vẫn rất thấp.

Toàn cảnh hội nghị

Trước tình hình tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư vẫn còn thấp, bám sát chỉ đạo điều hành của Chính phủ và chương trình, kế hoạch được giao, ngay từ những tháng đầu năm 2019, Bộ Tài chính đã chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ thực hiện nhiều giải pháp để góp phần thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2019. Các giải pháp chính đã được Bộ Tài chính tích cực triển khai bao gồm:

  • Chủ động nắm bắt kịp thời những tồn tại, vướng mắc, nguyên nhân giải ngân chậm của các Bộ, ngành, địa phương và tổng hợp các vướng mắc để xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định;
  • Kịp thời báo cáo về tình hình thực hiện, thanh toán vốn đầu tư công năm 2019 định kỳ hàng tháng, quý, năm theo chế độ quy định; trong đó, nêu rõ các Bộ ngành và địa phương có tỷ lệ giải ngân thấp,... để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ làm cơ sở đôn đốc các Bộ, ngành, địa phương có các biện pháp chỉ đạo chủ đầu tư quản lý các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư ngay từ những tháng đầu năm 2019;
  • Tăng cường tuyên truyền và đẩy mạnh triển khai thực hiện việc giao nhận hồ sơ kiểm soát chi điện tử qua Cổng thông tin điện tử của KBNN (dịch vụ công trực tuyến);
  • Thực hiện kiểm soát thanh toán theo nguyên tắc “thanh toán trước, kiểm soát sau” cho từng lần thanh toán và “kiểm soát trước, thanh toán sau” đối với lần thanh toán cuối cùng của hợp đồng. Thông qua đó, cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian kiểm soát chi và tạo điều kiện thuận lợi cho chủ đầu tư trong việc giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản….

Hội nghị đã lắng nghe nhiều ý kiến đóng góp từ đại diện các bộ, ngành, UBND các tỉnh, các sở, ban ngành địa phương và các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án. Theo phản ánh của đại diện các ban quản lý dự án, chủ đầu tư thuộc các bộ ngành và địa phương, các vướng mắc chủ yếu liên quan tới thủ tục trình tự đầu tư xây dựng cơ bản, thủ tục giao kế hoạch vốn, tiến độ phân bổ vốn chậm và đặc biệt công tác giải phóng mặt bằng còn gặp nhiều khó khăn.

Các đại biểu trao đổi tại hội nghị

Tại hội nghị, đại diện Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngọai, Vụ Đầu tư, và KBNN đã tiếp thu, giải đáp, trao đổi thẳng thắn để làm rõ các khó khăn, vướng mắc của đại diện các bộ, ngành, UBND các tỉnh, các sở, ban ngành địa phương và các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án.

Kết luận hội nghị, ông Nguyễn Việt Hồng, Phó Tổng giám đốc KBNN đề nghị các bộ ngành, địa phương phải khẩn trương hoàn thành phân bổ dự toán kế hoạch vốn đầu tư công cho các dự án, đặc biệt là các dự án sử dụng vốn ODA để đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công, vì hiện vẫn có một số địa phương chưa giao hết.

Thứ hai, phải có sự quyết tâm cao, phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan cơ quan để thực hiện giải ngân vốn đầu tư từ khâu chuẩn bị tới thực hiện. Các bộ, ngành, địa phương và các ban quản lý dự án phải coi đây là nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến hết năm 2019 để có sự chỉ đạo các chủ đầu tư triển khai nội dung, tháo gỡ ngay các khó khăn vướng mắc, nhất là giải phóng mặt bằng. Đây là khó khăn lớn nhất, gây cản trở nhiều nhất, gây chậm trễ nhiều nhất đối với giải ngân vốn đầu tư công

Ông Hồng cũng đề nghị qua các nội dung trao đổi tại hội nghị này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các đơn vị trong Bộ Tài chính sẽ tổng hợp các kiến nghị, giải pháp, các tham mưu của các đại diện chủ đầu tư, các tỉnh, địa phương; báo cáo và trình cấp có thẩm quyền trình sửa đổi quy trình để cho phù hợp. Về phía các bộ, ngành, UBND các tỉnh cần phải coi công tác giải ngân vốn đầu tư là nhiệm vụ trọng tâm của 6 tháng cuối năm đúng với tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, phấn đấu tỷ lệ giải ngân đến cuối năm đạt từ 98-100% kế hoạch; các bộ, ngành, UBND các tỉnh chỉ đạo KBNN để giải ngân, kiểm soát chi kịp thời; các cơ quan quản lý nhà nước liên quan tới công tác giải phóng mặt bằng cần nghiên cứu sớm để tham mưu kịp thời các cấp có thẩm quyền đưa vào Luật Đầu tư công cho sát thực tiễn….

Việc đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu giải ngân 100% vốn đầu tư công là một trong những giải pháp tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng năm 2019. Do vậy, những nội dung tại “Hội nghị Tọa đàm giải ngân vốn đầu tư công năm 2019” sẽ góp phần giúp các bộ, ngành, địa phương cùng nhau tháo gỡ khó khăn, qua đó thúc đẩy tiến độ giải ngân vốn đầu tư những tháng cuối năm 2019./.

Hồ Việt Hương

CÁC TIN KHÁC