Ký kết Hiệp định vay WB cho Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020.

03:46 PM 21/01/2019 |  Lượt xem: 2860 |  In bài viết |    Đọc bài viết send email  Gửi góp ý

Ảnh: Sưu tầm

Được sự ủy quyền của Chủ tịch nước tại công văn số 2362/QĐ-CTN ngày 18/12/2018 về việc ủy quyền cho Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng thay mặt nước Công hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ký Hiệp định tài trợ và văn bản pháp lý có liên quan với Ngân hàng Thế giới cho Chương trình Hỗ trợ thực hiện hai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020.

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại tại Quyết định số 680/QĐ-TTg ngày 19/5/2017 theo đó tổng vốn đầu tư là 226,2 triệu USD, trong đó vốn vay WB trị giá 153 triệu USD, vốn đối ứng tương đương 73,2 triệu USD trong đó vốn cấp từ ngân sách trung ương là 22,6 tỷ đồng; vốn từ ngân sách địa phương là 1.631,4 tỷ đồng.

Ảnh: Sưu tầm

Cơ chế tài chính dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là: (i) đối với vốn vay WB: thực hiện theo phương thức hòa đồng ngân sách để sử dụng cho các hoạt động đầu tư tại địa bàn các địa phương tham gia Chương trình.Phương thức giải ngân là nguồn vốn vay dự kiến sẽ được bổ sung có mục tiêu cho ngân sách các tỉnh tham gia và được giải ngân dựa trên kết quả thực hiện hai Chương trình mục tiêu quốc gia, thể hiện bằng 5 nhóm chỉ số giải ngân (DLIs) do Chính phủ Việt Nam và Ngân hàng Thế giới thảo luận và quyết định; (ii) Đối với vốn đối ứng: ngân sách nhà nước cấp phát hoàn toàn cho các Bộ, ngành tham gia Chương trình (Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Lao động và Thương binh xã hội, Ủy ban dân tộc và Kiểm toán nhà nước). Địa phương tự bố trí ngân sách đối ứng thực hiện các hoạt động thuộc nhiệm vụ của địa phương theo quy định hiện hành của hai Chương trình mục tiêu quốc gia.

Mục tiêu của Dự án là để hỗ trợ triển khai hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020 nhằm tăng thu nhập cho cư dân nông thôn, đồng bào dân tộc thiểu số, nâng cao hiệu quả việc tiếp cận và sử dụng dịch vụ công, đặc biệt đối với những khu vực nghèo nhất cả nước.

Bộ Tài chính đang làm thủ tục báo cáo Chính phủ về Hiệp định đã ký kết và trình Chủ tịch nước phê chuẩn Hiệp định dự án. Dự kiến Hiệp định vay đcó hiệu lực và triển khai trong năm 2019

Lê Thanh Huệ

CÁC TIN KHÁC