Hoàn thành việc điều chỉnh Dự án Đầu tư xây dựng cầu Hưng Hà và đường dẫn hai đầu cầu sử dụng vốn vay ODA Hàn Quốc

10:26 AM 18/10/2021 |  Lượt xem: 4606 |  In bài viết |    Đọc bài viết send email  Gửi góp ý

Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 6,1 km bao gồm cầu và đường dẫn, trong đó phạm vi cầu có chiều dài hơn 2,1 km. Điểm đầu tại Km 24+950 giao cắt với QL39, Km 38+732, thuộc địa phận xã Phương Chiểu, thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên

Dự án có tổng mức đầu tư là 2.871,552 tỷ đồng, trong đó vốn vay ODA của Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) là 117 triệu USD (tương đương 2.469,283 tỷ đồng) và đối ứng của Chính phủ là 402.269 tỷ đồng. Vốn vay EDCF được tài trợ thông qua Hiệp định vay VNM-45 ký ngày 09/7/2014 giữa Chính phủ Việt Nam và Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc (Keximbank). Mục tiêu của dự án nhằm hoàn thiện hệ thống giao thông khu vực kinh tế trọng điểm của miền Bắc, tạo động lực phát triển kinh tế cho khu vực theo quy hoạch phát triển giao thông quốc gia. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2015 đến năm 2019.

Trong quá trình thực hiện dự án không phát sinh vướng mắc và Dự án đã hoàn thành đúng tiến độ.  Tháng 02 năm 2019, Dự án đã hoàn thành, thông xe đưa vào khai thác sử dụng cùng với các dự án thành phần đầu tư xây dựng tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình trên đại bàn tỉnh Hưng Yên và Hà Nam, lưu lượng xe trên tuyến đã có sự tăng trưởng đột biến (trung bình đạt khoảng 15.394PCU/ngày đêm), cho thấy hiệu quả mang lại từ việc đầu tư xây dựng công trình.

 

Sau khi hoàn thành dự án, Bộ GTVT đã tính toán so với giá trị thực hiện thực tế còn dư khoảng 41,985 triệu USD vốn nước ngoài và 104,495 tỷ đồng vốn đối ứng. Vì vậy, Bộ GTVT đã lấy ý kiến các cơ quan (Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính) về đề xuất sử dụng vốn dư của Dự án để xây dựng cầu vượt tại nút giao với Quốc lộ 39.

Tuyến đường bộ nối hai đường cao tốc là tuyến đường quan trọng trong mạng lưới đường bộ của các tỉnh trung tâm vùng đồng bằng sông Hồng, tuyến sẽ kết nối và rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai tuyến giao thông huyết mạch là đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Bên cạnh đó, tuyến đường bộ nối hai đường cao tốc sẽ là trục xương sống liên kết mạng lưới giao thông giữa đường QL1, QL5, QL5B, QL21, ...sẽ thu hút lượng giao thông và giảm tải cho QL38, QL10, đóng vai trò quan trọng cho phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, kết nối khu công nghiệp và khu đô thị của hai tỉnh Hà Nam và Hưng Yên.

 

Cầu Hưng Hà bắc qua sông Hồng nối hai tỉnh Hưng Yên và Hà Nam

Trên cơ sở ý kiến góp ý của các cơ quan liên quan về đề xuất sử dụng vốn dư của Dự án, Bộ GTVT đã có Tờ trình số 13222/TTr-BGTVT ngày 24 tháng 12 năm 2020 trình Thủ tướng Chính phủ. Ngày 14/01/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cầu Hưng Hà và đường dẫn hai đầu cầu sử dụng vốn vay của Chính phủ Hàn Quốc, cho phép sử dụng vốn dư của Dự án để đầu tư bổ sung cầu vượt nút giao với Quốc lộ 39 và gia hạn thời gian hoàn thành hạng mục bổ sung đến ngày 31/12/2022.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đầu tháng 10 năm 2021, Bộ Tài chính đã chủ trì trao đổi với Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc về việc điều chỉnh Hiệp định vay theo các nội dung đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Ngày 08/10/2021 Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc đã thống nhất đề nghị của Chính phủ Việt Nam về việc điều chỉnh Hiệp định vay cho Dự án.

Cao Thị Lan Hương

CÁC TIN KHÁC